Tin tức

BỮA CƠM CÁC EM NHỎ VÙNG CAO

( 13-02-2023 - 10:23 AM ) - Lượt xem: 933

Nghẹn lòng khi nhìn thấy những khuôn mặt trẻ em hồn nhiên, vui sướng bên những cặp lồng cơm trưa chủ yếu của các em nhỏ này là cơm trắng và lá chua hoặc măng đắng thay cho thức ăn.

Đời sống của người dân vùng cao hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, con đường học tập của những đứa trẻ ở bản làng xa xôi này cũng gian nan vất vả và đầy khó khăn. Hằng ngày đến trường phải vượt qua hàng cây số, lớp học tồi tàn, cơ sở vật chất còn yếu kém, thiếu thốn, những bữa ăn thiếu dưỡng chất…Vì đường xá xa xôi nên bữa trưa các em phải ở lại trường. Mỗi em được ba mẹ chuẩn bị cho một cặp lồng cơm để mang theo ở lại ăn trưa tại trường. Vì ăn, ngủ, học chỉ có 1 phòng duy nhất nên tới bữa ăn các em cùng tụm năm, tụm ba ra ngoài hành lang ngồi ăn. Mỗi em một cặp lồng cơm được cha mẹ chuẩn bị cho từ trước giờ lên lớp. Em có thìa xúc từng muỗng đưa vào miệng, có em dùng tay bốc, rón.

 

Có ai không đắng lòng khi nhìn thấy những khuôn mặt trẻ em hồn nhiên, vui sướng bên những cặp lồng cơm trưa chủ yếu của các em nhỏ này là cơm trắng và lá chua hoặc măng đắng thay cho thức ăn.

Mặc dù bữa cơm đạm bạc với mấy cọng măng chua nhưng các em vẫn ăn rất vui vẻ. Đến giờ ăn là tự tay đi lấy lồng cơm của mình và mở nắp ra ăn rất ngon lành. Ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, cuộc sống của các em vẫn khó khăn với những bữa cơm thiếu thốn đầy thương cảm. Những hình ảnh đầy xót xa về cuộc sống của trẻ nhỏ vùng cao. Bữa cơm trưa đạm bạc như thế liệu có đảm bảo cung cấp đầy đủ được dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của các trẻ em hay không? cơm đựng như thế kia có đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm hay không? Phải làm sao để cuộc sống vật chất của các em có thể đầy đủ hơn đang là vấn đề được xã hội quan tâm.

Để bữa ăn của các em được đầy đủ hơn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của các em nhỏ cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đặc biệt cần quan tâm đến những bữa ăn trưa của các em nhỏ giúp các em có đầy đủ các điều kiện cần thiết để học tập và phát triển. Xây dựng căng tin trường học để các em có những bữa ăn trưa vui vẻ hơn, sử dụng các trang thiết bị nhà bếp cần thiết để bảm đảm an toàn thực phẩm giúp cho trẻ có những bữa ăn đầy đủ, an toàn hơn đảm bảo các điều kiện cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện.