Tin tức

CÁCH XỬ LÝ XƯƠNG BÒ ĐỂ NẤU NƯỚC DÙNG

( 03-07-2023 - 01:25 PM ) - Lượt xem: 780

Xương bò là nguyên liệu không thể thiếu để tạo ra nước dùng thơm ngon, đậm vị. Việc chọn xương bò và cách hầm xương có quyết định rất lớn đến nước dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn xương và thực hiện đúng cách hầm xương bò ngon, không bị hôi và mau mềm. Vì thế, bạn đọc và các bà nội trợ có thể tìm hiểu và tham khảo các thông tin qua bai viết sau đây

Xương bò có một mùi đặc trung từ động vật to lớn ăn cỏ vì vậy khi dùng xương làm nước dùng phải chú ý sử lý ngay từ bước đầu

-         Bước 1: Rửa với nước lạnh, rồi đem đi ngâm với nước muối pha loãng (7g/1 lít nước), gừng (80g/10kg xương) , nước cốt chanh(2 quả/10kg xương) khoảng 4 giờ để sạch bớt chất bẩn và mùi tanh, sau 2 giờ thay nước 1 lần ( có thể ngâm qua đêm)

-         Bước 2: Xương đã sạch ráo thì cho lên khay để nướng ở nồi chiên không dầu hoặc lò nướng ở nhiệt 200-230 độ C khoảng 15-20p xương sẽ cháy xém điều này giúp giảm bớt mùi hôi tanh và chảy mỡ mềm ra khi hầm mỡ sẽ hòa tan ra đậm đà hơn, mùi xương sẽ rất thơm không gây hôi khi ninh. 

-         Bước 3: Xương nướng xong rửa lại sạch với nước. Cho xương vào nồi nước trần qua nước sôi 5 phút ( khi trần không nên đậy nắp thêm 80g gừng / 15 lít nước giã nhỏ, 1 ly rượu trắng ) thấy các đường gân máu ở xương ống và xương lớn sẽ nổi lên. Bạn dùng dao bằm nát những đường gân này rồi đem đi rửa lại cho máu đọng trôi hết.

-         Lưu ý bỏ xương bò vào trần từ khi nước chưa sôi để mùi hôi từ bên trong loại bơt ra ngoài nếu để nước sôi mới thả xương vào thì lớp thit bên trên bề mặt xương bị sốc nhiệt sẽ xoăn lại ngay lập tức làm các mùi hôi  bên trong khó tan ra.

-         Khi sơ chế cẩn thận sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn, mùi hôi của xương. Ngoài ra còn giúp tiêu diệt được một lượng lớn vi khuẩn bám trên bề mặt xương.

Đại Tùng Lâm xin chúc các bạn thành công!